บันทึกครั้งที่ 7
วันที่ 20 กันยายน 2559
บรรยากาศในห้องเรียน
เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการคัดลายมือ
กิจกรรม ภาพ 3 มิติ
โดยอาจารย์แจกกระดาษให้คนละแผ่นแล้ว ทำมือของต้นเองไปทาลงกระดาษ จากนั้นนำ เมจิสีต่างๆ มาวาดเส้นตรงและเส้นโค้งตามมือเรา




ดังภาพด้านบน
สอนเด็กในเรื่องของ หน่วยร่างกายได้
เพื่อที่จะให้เด็กมองเป็น 3 มิติ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ทำให้หารเรียนการสอนไม่น่าเบบื่ออีกด้วย
ภาพติดตา และ ภาพหมุน
ภาพหมุน เนื่องจากลืมถ่าย ชิ้นงาน
เด็กจะได้ประสบการณ์ที่หลายหลาย และเทคนิคที่ต่างๆแต่กต่างกันไป นำไปสู่การส่งเสริมพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ หากใครใช้วัสดุที่หลากหลายและวิธีการที่หลากหลาย ทำให้เกิด ต้นทุนเยอะกว่า และจะเกิดองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมา และครูก็สาธิตภาพติดตาแบบใหม่โดยการหมุน
โดยการหมุนและดึงเชือกให้ดึง ภาพก็จะหมุนให้ มีกรง มีนก พอหมุนออกมาปุ้บ นกจะเข้าไปอยู่ในกรง
ส่วนอันนี้จะเป็นคน กับเสื้อผ้า พอหมุนไป จะกลายเป็นภาพ ที่คนใส่ชุด
การเห็นภาพติดตา (Persistence of vision)
ขั้น 3 หาก นำ ข้งใดข้างหนึง วางต่ำมากๆ น้ำก็จะพุง ออกมา
ข้อสรุปของ การทดลองนี้ น้ำเป็นของเหลว ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ แรงดันน้ำจะทำให้น่ำพง
และจะรักษาระดับของตัวมันเอง
ทดลอง ดอกไม้บาน
อุปกรณ์
- กระดาษ เอ4
- กรรไกร
-สีเมจิ
วิธีการทำ
1. พับกระดาษ เอ4 ครึ่งและตัดแบ่งเพื่อน
2.และตัดเป็นรูปดอกไม้ ตามใจชอบ
3.จากนั้นนำสีเมจิมาระบาย เป็นเกสรตรงกลาง Z เนื่องจากผิดพลาดทางเทคนิคเลยเผลอระบายทั้งหมด)
4.จากนั้นพับกลีบดอกไม้ให้เข้ามาฟากันตรงกลาง
5.นำไปลอยน้ำ กลีบดอกไม้จะค่อยๆ เบ่งบานออกมา เหมือนดอกไม้บาน
สิ่งที่ได้รับจากการทดลอง
น้ำจะซึมไปยังเยื่อของกระดาษจนทำให้กระดาาบานออก และถ้าน้ำซึมไปมากๆก็จะทำให้กระดาษจม
น้ำทำให้สีละลายและซึมไปในน้ำและดอกไม้และพอสีไปเจอกับดอกไม้ดอกอื่นสามารถที่จะติดสีกันและผสมสีจนเกิดสรใหม่เกิดขึ้นและเด็กยังได้ประสบการณ์ใหม่ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
บูรณการในชีวิตประจำวัน
-การลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นมาม่า
-ร้านดอกไม้
-กระดาษทิชชู
-การแช่เห็ด
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ร้านขายดกไม้ flower shop
ทิชชู tissue paper
เห็ด mushroom
ร่มชูชีพ parachute
ยาง rubber
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจนำเสนอผลงาน และ มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ ตรงต่อเวลา
และมีการให้ความร่วมมือต่อเพื่อนๆ มีการจดบันทึกต่างๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความตรงต่อเวลา ตั้งใจพรีเซน และนำเสนอผลงานต่างๆ ช่วยกันตอบคำถามจากอาจารย์ผู้สอน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการนำการาทดลองต่างๆมาให้นักศึกษาได้ทดลองและสนุกไปกับการเรียนและการทดลองได้รู้เรื่องต่าๆงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ รู้การทดลองง่ายๆแต่ความรู้และประโยชน์ของการทดลอง



























ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น