You're Welcome To My Blog

วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2559



บันทึกครั้งที่ 7
วันที่ 20 กันยายน 2559

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูน
บรรยากาศในห้องเรียน

เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการคัดลายมือ





กิจกรรม ภาพ 3 มิติ
โดยอาจารย์แจกกระดาษให้คนละแผ่นแล้ว ทำมือของต้นเองไปทาลงกระดาษ จากนั้นนำ เมจิสีต่างๆ มาวาดเส้นตรงและเส้นโค้งตามมือเรา


          

  

ดังภาพด้านบน

สอนเด็กในเรื่องของ หน่วยร่างกายได้
เพื่อที่จะให้เด็กมองเป็น 3 มิติ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ทำให้หารเรียนการสอนไม่น่าเบบื่ออีกด้วย

ภาพติดตา และ ภาพหมุน
ภาพติดตา






ภาพหมุน เนื่องจากลืมถ่าย ชิ้นงาน
   เด็กจะได้ประสบการณ์ที่หลายหลาย และเทคนิคที่ต่างๆแต่กต่างกันไป นำไปสู่การส่งเสริมพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ หากใครใช้วัสดุที่หลากหลายและวิธีการที่หลากหลาย ทำให้เกิด ต้นทุนเยอะกว่า และจะเกิดองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมา และครูก็สาธิตภาพติดตาแบบใหม่โดยการหมุน





โดยการหมุนและดึงเชือกให้ดึง ภาพก็จะหมุนให้ มีกรง มีนก พอหมุนออกมาปุ้บ นกจะเข้าไปอยู่ในกรง









ส่วนอันนี้จะเป็นคน กับเสื้อผ้า พอหมุนไป จะกลายเป็นภาพ ที่คนใส่ชุด


การเห็นภาพติดตา (Persistence of vision)



การเห็นภาพติดตา หมายถึง ความรู้สึกในการเห็นภาพค้างอยู่ในสมองได้ชั่วขณะทั้งๆ ที่ไม่มีภาพของวัตถุนั้นอยู่บนจอภาพแล้ว
ระยะเวลาในการเห็นภาพติดตา 
พอครูสาธิตและให้นักศึกษาทดลองเสร็จ
ให้นักศึกษาออกมานำเสนอ
ชิ้นงาน       วิทยาศาสตร์ของตนเอง และหลักการวิทยาศาสตร์ 

                                                           แรงศูนย์กลาง






ครูก็เอาของเล่นสีต่างๆ ให้ นักศึกษาดู มีทั้ง วงกลม  5 เหลี่ยม 6 เหลี่ยม ทรงกระบอก ทรงกลม มีรูปทรงแตกต่างกันออกไป เพื่อนที่ให้เด็กสังเกต ความแตกต่งของสื่อแต่ละรุปทรง ว่าแต่ละรูปทรง ทรงไหนหมุนง่าย หมุนยาก หรือ หมุนได้เร็ว หมุนได้ช้า ดูความแตกต่างกัน และจำทำให้เกิดความรู้ใหม่ นำไปสู่การคิดสร้างสรรค์ นั้นเอง






ยกตัวอย่าง เพื่อนกลุ่มนี้นี้จะเป็นแรงลม






ลม หมายถึง อากาศที่เคลื่อนที่ไปในทิศทางในแนวราบ เกิดจากการแทนที่ของอากาศ เนื่องจากอากาศในบริเวณที่ร้อนจะลอยตัวสูงขึ้น ในขณะที่อากาศบริเวณใกล้เคียงที่อุณหภูมิต่ำกว่าจะเคลื่อนที่เข้ามาแทนที่ เมื่อมีการเคลื่อนไหวของอากาศที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงและแตกต่างกันของความกดอากาศ อากาศบริเวณที่มีความกออากาศสูงจะเคลื่อนที่เข้ามายังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ มวลอากาศที่เคลื่อนที่เราเรียกว่า ลม จึงกล่าวได้ว่า ลม เกิดจากการเคลื่อนที่จากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงไปยังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำนั่นเอง โดยการเคลื่อนที่ของลมจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับความแตกต่างของความกดอากาศสูง และความกดอากาศต่ำ
และมีสื่ออีกหลากหลาย 
เช่น กางหัน ( แรงเหนือกลาง ) เพื่อจะใช้หลอดพลาสติก และมีแรงของการพยุง

เช่น ร่มชูชีพ ( แรงต้านอากาศ )
เช่น เรือใบลอยน้ำ ( ความหนาแน่นของน้ำ )( แรงต้านของผิวน้ำ )
เช่น ธนูจิ๋ว ( แรงยืดหยุ่น ) มาจากอากาศมีแรงดัน

พอเพื่อนๆพรีเว้นของเล่นวิทยาศาสตร์เสร็จแล้ว ก็คุยเรื่องงานกลุ่มว่า มีความคืบหน้าถึงไหนแล้วแล้วครูก็ให้ทำกิจกรรมทดลองต่อไป

กิจกรรมทดลอง คุณสมบัติของน้ำ

   ขั้นแรก ใส่น้ำให้เต็มในกรวยทั้ง 2 ข้าง แล้วถือให้ระดับนั้นนั้น เท่ากัน










      ขั้น 2 ให้ถือข้างใดข้างหนึ่งสูงกว่า แต่ระดับน้ำก็ยัง เท่ากัน




ขั้น 3  หาก นำ ข้งใดข้างหนึง วางต่ำมากๆ น้ำก็จะพุง ออกมา




ข้อสรุปของ การทดลองนี้   น้ำเป็นของเหลว ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ แรงดันน้ำจะทำให้น่ำพง
และจะรักษาระดับของตัวมันเอง
ทดลอง ดอกไม้บาน
อุปกรณ์
- กระดาษ เอ4
- กรรไกร
-สีเมจิ
วิธีการทำ
1. พับกระดาษ เอ4 ครึ่งและตัดแบ่งเพื่อน


                                   

 2.และตัดเป็นรูปดอกไม้ ตามใจชอบ




3.จากนั้นนำสีเมจิมาระบาย เป็นเกสรตรงกลาง Z เนื่องจากผิดพลาดทางเทคนิคเลยเผลอระบายทั้งหมด)








4.จากนั้นพับกลีบดอกไม้ให้เข้ามาฟากันตรงกลาง




5.นำไปลอยน้ำ กลีบดอกไม้จะค่อยๆ เบ่งบานออกมา เหมือนดอกไม้บาน










สิ่งที่ได้รับจากการทดลอง  
น้ำจะซึมไปยังเยื่อของกระดาษจนทำให้กระดาาบานออก และถ้าน้ำซึมไปมากๆก็จะทำให้กระดาษจม
น้ำทำให้สีละลายและซึมไปในน้ำและดอกไม้และพอสีไปเจอกับดอกไม้ดอกอื่นสามารถที่จะติดสีกันและผสมสีจนเกิดสรใหม่เกิดขึ้นและเด็กยังได้ประสบการณ์ใหม่ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 
บูรณการในชีวิตประจำวัน
-การลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นมาม่า
-ร้านดอกไม้
-กระดาษทิชชู
-การแช่เห็ด

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

 ร้านขายดกไม้      flower shopผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เนยสีฟ้า
ทิชชู             tissue paperผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เนยสีฟ้า
เห็ด              mushroom
ร่มชูชีพ           parachute
ยาง             rubber

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เนยสีฟ้า
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจนำเสนอผลงาน และ มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ ตรงต่อเวลา
 และมีการให้ความร่วมมือต่อเพื่อนๆ มีการจดบันทึกต่างๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความตรงต่อเวลา ตั้งใจพรีเซน และนำเสนอผลงานต่างๆ ช่วยกันตอบคำถามจากอาจารย์ผู้สอน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการนำการาทดลองต่างๆมาให้นักศึกษาได้ทดลองและสนุกไปกับการเรียนและการทดลองได้รู้เรื่องต่าๆงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ รู้การทดลองง่ายๆแต่ความรู้และประโยชน์ของการทดลอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น