You're Welcome To My Blog

วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

ของเล่นวิทยาศาสตร์
ของเล่นจาก วัสดุ เหลือใช้



ชื่อสื่อ    เป่าแข่งกันเถอะ


อุปกรณ์
1.กระดาษสีต่างๆ
2.หน้าตัวการ์ตูน
3 .สติ้กเกอร์ใส
4.กาว 2 หน้า
5.กรรไกร
6.ขันน้ำ




ขั้นตอนการทำ
1.           

ตัดตัวการ์ตูน







2.นำกระดาษสีมาวาดเป็นรูปลงกลม โดยเอาขั้นน้ำมาเป็นตัววาดที่ทำให้กลม



                                                                       3.ตัดตามรอยลงกลมที่วาดเอาไว้








                                                                   4. จกนั้นให้พับครึ่งแล้วม้วนเป็นทรงกรวย





5. พอได้แล้วนำกาว 2 หน้าแปะติดกันและเป็นทรงกรวย


6. จากนั้นนำตัวการ์ตูนมาติดติดสติ้กเก้อใสแล้วนำไปติดบนปลายแหลมของกรวย
 




วิธีการเล่น

-                  ให้เด็กๆเลือกสื่อว่าชอบตัวไหน
-                  เป่าลมในช่องทางด้านของหัวการ์ตูน เป่า แรง ซ้ายขวา ให้ สื่อเคลื่อนที่ตามทิศทางที่ต้องการ
-                  เด็กๆสามารถนำมาเล่นกับเพื่อนๆ โดยการเป่าแข่งกันได้
หลักการวิทยาศาสตร์
พลังงานลม เป็นพลังงานตามธรรมชาติที่เกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิ ความกดดันของบรรยากาศและแรงจากการหมุนของโลก สิ่งเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิด ความเร็วลม และกำลังลม ลมเป็นพลังงานรูปหนึ่งที่มีอยู่ในตัวเอง ต้องการที่อยู่อาศัย มีตัวตน ปัจจุบันมนุษย์จึงให้ความสำคัญและนำลังงานมาใช้ประโยชน์มากขึ้น เนื่องจากพลังงานลมที่อยู่ทั่วไป ไม่ต้องซื้อ เป็นพลังงานที่สะอาดไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสภาพแวดล้อม และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้
การบูรณาการ STEM/ภาษา
Science วิทยาศาสตร์
     ได้หลักการวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับปรากฏการธรรมชาติในเรื่องของลม ในการเป่าสื่อการเป่าแรงวัตถุจะเคลื่อนที่ไปไกลหรือใกล้ขึ้นอยู่กับลม ได้เรื่องของทิศทางในการเป่าเมื่อเราเป่าไปซ้ายสื่อหรือวัตถุจะเคลื่อนที่ไปซ้ายเมื่อเราเป่าไปขวา สื่อหรือวัตถุจะเคลื่อนที่ไปทางขวา

Technology เทคโนโลยี
 เราได้นำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในการทำสื่อชิ้นนี้ อย่าง เช่น การปริ้นรูปสัตว์ต่างๆมาใช้ในการติดสื่อแทนการวาดรูปเพื่อสะดวกและการที่นำอุปกรณ์ต่างๆมาใช้ในการประดิษฐ์สื่อ เช่น กรรไกร ดินสอ ยางลบ กลบเหลา เป็นต้น
Engineering วิศวกรรมศาสตร์
    ได้ทักษะในการออกแบบสร้างแบบ ผลงานสื่อ ที่หลากหลายเพื่อนที่จะนำมาเปรียบเทียบกันได้ว่า พับสื่อแบบไหนถึงสามารถเป่าไปได้ไกลมากกว่ากันในที่นี้อาจจะเป็น ทรงกรวย อาจจะทำเป็น ทรงกลม ทรงสี่เหลียม ออกแบบเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดออกมา
Mathematic  คณิตศาสตร์
   ได้เกี่ยวกับทักษะคณิตศาสตร์ในเลือกของ การคาดคะเน ในการคาดคะเนว่าถ้าเราเป่าแรงเป่าขนาดนี้ตัวสื่อจะเคลื่อนที่ไปถึงจุดไหน  ทักษะในเรื่องของคณิตศาสตร์ในการนับจำนวยชิ้นต่าง ๆ หรือเป็นการ วัดระยะ ความยาว ระหว่างจุดเริ่มต้นของวัตถุ กับจุดที่หลังจากเป่าวัตถุแล้ววัตถุหยุดการเคลื่อนที่
ภาษา
ในส่วนของภาษาจะได้ในการที่เราเล่นกับเพื่อนๆในการใช้ภาษาในการมีปฏิสัมพันธ์กันและใช้ท่าทางต่างๆประกอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น