You're Welcome To My Blog

วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

ครั้งที่ 4 
วันที่ 30  สิงหาคม 2559


บรรยายากาศในการเรียน
วันนี้อาจารย์ให้เริ่มต้น
การเรียนด้วยการคัดลายมือ ก-ฮ หัวกลม ตัวเหลี่ยม ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญต่อครูปฐมวัยที่จำเป็นจะต้องเขียนได้ ครูให้เริ่มคัดเขียนจะได้ชินๆ สวยงามและเป็นระเบียบ



                

    หลังจากนั้น อาจารย์ได้ให้จับกลุ่มกัน กลุ่มละ 5-6 คน แล้วนั่งจับกลุ่ม และส่งตัวแทนมาเอาอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม

นี่คืออุกรณ์ที่ อาจารย์แจกให้แต่ละกลุ่ม 
อุปกรณ์ 
- คลิป หนีบกระดาษ
-กระดาษแข็งสีฟ้า
-กระดาษ A4
โดยให้นำอุปกรณ์เหล่านี้ ทำอะไรก็ได้เป็นชิ้นงาน เป็นสื่อ ที่เกี่ยวกับ ลม สามารถสอนเด็กเกี่ยวกับ ลม ในวิทยาศาสตร์ได้



กลุ่มดิฉันเลยทำงานคิดว่า ทำอะไรดี คิดอยู่สักพักก็นึกได้ ตอนแรกช่วยกันคิดออกแบบ นู้น นี่ นั้น กัน และ ลองทำ แต่ก็ไม่สพเร็จและไม่โอเค ตอนแรกเราจะสอนเด็กในเรื่องของการเเต่งกาย ในฤดูกาลต่างๆ




แต่พอทำออกมาแล้วมันไม่โอเคเท่าไร เลยทำการเปลี่ยนแบบ เลยมาคิดกันว่าจะทำอะไรดี แล้วก็คิดได้ คือการทำวงล้อ ฤดูกาลต่างๆ พอทำเสร็จแล้วแต่ละกลุ่มก็ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน

กลุ่มที่ 1 นำเสนอเกี่ยวกับ 
เรื่องการเกิดฝน


             ฝนตกเกิดจาก น้ำโดนความร้อนของแสงจากดวงอาทิตย์หรือความร้อนอื่นใดที่ใช้ในการต้มน้ำ จนทำให้ระเหยกลายเป็นไอน้ำ ลอยขึ้นไปในอากาศ เมื่อไอน้ำมากขึ้นจะรวมตัวกันเป็นละอองน้ำเล็กๆ ปริมาณของละอองน้ำยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆก็จะรวมตัวกันเป็นเมฆฝน พอมากเข้าอากาศไม่สามารถพยุงละอองน้ำเหล่านี้ต่อไปได้ น้ำก็จะหล่นลงมายังผืนโลกให้เราเรียกขานกันว่าฝนตก วัฏจักรของน้ำที่เกิดขึ้น เป็นอย่างนี้มาตลอดตั้งแต่โลกใบกลมของเราเกิดขึ้นมา และคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ

กลุ่มที่ 2
เรื่อง ลม


      ลม คือ อากาศที่เคลื่อนที่ การเคลื่อนที่ของอากาศ เป็นผลเนื่อง จากความแตกต่างของอุณหภูมิสองแห่ง หรือความแตกต่างของความกดอากาศสองแห่ง โดยลม จะพัดจากบริเวณที่มีความกดอากาศสูง เข้าสู่บริเวณที่มี ความกดอากาศต่ำ โดยกระแสการไหลของลมจะหยุด หรือความดันของสองจุดมีค่าเท่ากัน อย่างไรก็ตามการ ไหลของลมจะเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากปรากฏการณ์ โคริโอลิส

กลุ่มที่ 3 
พลังงานลมจากกังหันลม


พลังงานลม

ลมเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ เกิดจากการที่พื้นที่บนโลกได้รับความร้องจากด้วงอาทิตย์ไม่เท่ากัน บริเวณที่มีอุณหภูมิสูงกว่าอากาศจะร้อน มีความหนาแน่นน้อย เกิดการขยายตัวและลอยตัวสูงขึ้น ขณะเดียวกันอากาศในบริเวณที่เย็นกว่า มีความหนาแน่นกว่า หนักกว่าจะเคลื่อนเข้ามาแทนที่ทำให้เกิดการไหลของอากาศหรือที่เรียกกันทั่วไปว่า กระแสลมนั้นเอง มนุษย์เราได้ใช้ประโยชน์จากพลังงานลมมานานหลายพันปี ในการอำนวยความสะดวกสบายแก่ชีวิต เช่น การแล่นเรือใบขนส่งสินค้าไปได้ไกลๆ การหมุนกังหันวิตน้ำ การหมุนโม่หินบทเมล็ดพืชให้เป็นแป้ง ในปัจจุบันมนุษย์จึงได้ให้ความสำคัญและนำมาใช้ประโยชน์มากขึ้น โดยการนำมาใช้ผลิตเป็นพลังงานที่สะอาดไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสภาพแวดล้อมและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไม่รู้จักหมดสิ้น
เทคโนโลยีกังหันลม
กังหันลม เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ใช้สกัดพลังงานจลน์ของกระแสลม และเปลี่ยนให้เป็นพลังงานกล  จากนั้นจึงนำพลังงานกลมาใช้ประโยชน์ เมื่อกระแสลมพัดผ่าน ใบกังหันจะเกิดการถ่ายทอดพลังงานจลน์ไปสู่ใบกังหัน ทำให้กังหันหมุนรอบแกน สามารถนำพลังงานจากการหมุนนี้ไปใช้งานได้

กลุ่มที่ 4 
แรงต้านอากาศ

  แรงต้านของอากาศ (Air resistance force) คือแรงที่อากาศต่อต้านการเคลื่อนที่ของวัตถุแรงต้านของอากาศจะมีขนาดแปรโดยตรงกับอัตราเร็วของวัตถุยกกำลังต่าง ๆ และมีทิศทางตรงข้ามกับการเคลื่อนที่ของวัตถุ 

กลุ่มที่ 5 
ลมบกลมทะเล


ลมบกและลมทะเล

  ลมบกและลมทะเล เกิดจากความร้อนซึ่งแตกต่างกันระหว่างบริเวณทะเลและพื้นดิน ตามชายฝั่งในตอนเช้าและ ตอนบ่าย เวลากลางวันผืนแผ่นดินตามชายฝั่งได้รับรังสี จากดวงอาทิตย์ ทำให้มีอุณหภูมิสูงกว่าบริเวณทะเล ดังนั้นอากาศในบริเวณแผ่นดิน จึงมีความแน่นน้อยกว่า และความกดก็ลดลงด้วยจึงลอยตัวขึ้น ดังนั้นอากาศเย็น ตาม บริเวณทะเลจะพัดเข้ามาแทนที่ ลมซึ่งพัดจากทะเลนี้เรียกว่า "ลมทะเล" (sea breeze) ซึ่งเกิดขึ้นในตอน บ่ายและเย็น นอกจากตามชายฝั่งทะเลแล้ว ลักษณะคล้ายลมทะเลนี้อาจจะเกิดขึ้นตามทะเลสาบใหญ่ๆก็ได้ ส่วนมากลมบก (land breeze) นั้นเกิดขึ้นในทิศตรงกันข้ามกับทะเล และมีกำลังแรงน้อยกว่าเก่า คือในตอน กลางคืนพื้นน้ำมีอุณหภูมิสูงกว่าผืนแผ่นดิน ดังนั้นอากาศในบริเวณทะเลซึ่งมีความแน่นน้อยกว่าจะลอยตัวขึ้น อากาศเย็น ในบริเวณแผ่นดินจะพัดออกไปแทนที่จากความรู้เรื่องลมบกลมทะเลนี้ชาวประมงได้อาศัยกำลังของ ลม ดังกล่าวเป็นเครื่องช่วยในการแล่นเรือเข้า หรือออก จากฝั่งได้ดีในการดำเนินอาชีพหาปลาของเขา
  สรุป  ลมบกและลมทะเลเป็น ลมบกเกิดในเวลากลางคืน และลมทะเลเกิดในเวลากลางวัน

กลุ่มที่ 6 
 ฤดูกาล


 ฤดูกาล (Seasons) เกิดจากโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์โดยที่แกนของโลกเอียง 23.5° ในฤดูร้อนโลกเอียงขั้วเหนือเข้าหาดวงอาทิตย์ ทำให้ซีกโลกเหนือกลายเป็นฤดูร้อน และซีกโลกใต้กลายเป็นฤดูหนาว หกเดือนต่อมาโลกโคจรไปอยู่อีกด้านหนึ่งของวงโคจร โลกเอียงขั้วใต้เข้าหาดวงอาทิตย์ (แกนของโลกเอียง 23.5° คงที่ตลอดปี) ทำให้ซีกโลกใต้กลายเป็นฤดูร้อน และซีกโลกเหนือกลายเป็นฤดูหนาว ดังแสดงในภาพที่ 1

ทักษะ

- การคิด
- ภาษา
- การพรีเซนงาน
- คณิตศาสตร์
- การสรุป
- การสังเกต
- การวิเคราะห์
- การตอบคำถาม
- การแสดงความคิดเห็น


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
คลิปหนีบกระดาษ = stamp paper clip
กระดาษสี       = colored paper
ปากกาลูกลื่น     = ball-point pen
ปากาหมึกซึม     = fountain pen
เครื่องเขียน      = stationery

ประเมินผล
ประเมินตนเอง
เข้าห้องตรงเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมในห้องอย่างเสมอเสมอ ร่วมกันแสดงความคิดเห็นกันกับเพื่อนๆ และช่วยก็ช่วยกันตอบปัญหาคำถามต่างๆ
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆทุกคนช่วยกันในแตะกลุ่มอย่างดี นำเสนอผลงานต่างๆได้น่าสนใจและหลายหลายความคิด 
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าตรงวลามีการเตรียมตัวก่อนสอนทุกครั้ง ตอบคำถามต่างนักศึกษาและอธิบายได้อย่างเข้าใจและลึกซึ้ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น