You're Welcome To My Blog

วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2559

งานวิจัย (Research of Science)

Thinking of the children received from scientific activities.

การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร


การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ำเนินข้อมูล ดังนี้

1. การกำหนดประชากรเลือกกลุ่มตัวอย่าง
2.การสร้างเครื่องมือในการใช้การวิจัย
3.การกระทำวิเคาะ์ข้อมูล


เครื่องมือใช้ในการวิจัย
1. แบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย
 2. แผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร

 ตัวอย่างแผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์



การวิเคราะหขอมูล 
การเสนอผลการวิเคราะหขอมูลและการแปลผลการวิเคราะหขอมูล
 1. ระดับการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย กอนและหลังท ี่ไดรับการจัดกิจกรรม วิทยาศาสตร
 2. การเปรียบเทียบคะแนนการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย ในภาพรวมและแยก
 เปนรายดานกอนและหลังที่ไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์

สรุปผลการวิจัย
 เด็กปฐมวัยหลังจากที่ไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรมีการคิดวิจารณญาณ ดังน ี้  
1. ระดับการคิดวิจารณญาณ ของเด็กปฐมวัยหลังจากท ี่ไดรับการจัดกิจกรรม วิทยาศาสตรในภาพรวมมีการคิดวิจารณญาณอยูในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉล ี่ ยเทากับ 30.73 และเม ื่ อพิจารณาเปนรายดานพบวา ดานการใชเหตุผลอยูในระดับมากที่สุดมีคะแนนเฉล ี่ ยเทากับ 8.20 สวนดานการวิเคราะหมีคะแนนเฉล ี่ ยเทากับ 7.20 การสังเคราะหมีคะแนนเฉล ี่ ยเทากับ 8.00และการประเมินคามีคะแนนเฉล ี่ ยเทากับ 7.33 ซึ่งอยูในระดับมาก 
 2. การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยในภาพรวม หลังจากท ี่ไดรับการจัดกิจกรรม วิทยาศาสตร พบวาเด็กปฐมวัยมีการคิดวิจารณญาณสูงขึ้น มีคาผลตางคะแนนเฉล ี่ ยเทากับ 8.93 คะแนน สูงกวากอนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อ พิจารณาเปนรายดานพบวา หลังจากท ี่ไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร เด็กปฐมวัยมีการ วิเคราะหสูงขึ้น มีคาผลตางคะแนนเฉล ี่ ยเทากับ 3.20 การใชเหตุผลสูงข ึ้ นมีคาผลตางคะแนนเฉลี่ย เทากับ 1.93 การสังเคราะหสูงข ึ้ นมีคาผลตางคะแนนเฉล ี่ ยเทากับ 2.20 และการประเมินคาสูงขึ้น มีคาผลตางคะแนนเฉล ี่ ยเทากับ 1.60 ทุกดานสูงกวากอนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรอยางมี นัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

อภิปรายผล
 จากผลการทดลอง พบวา เด็กปฐมวัยมีการคิดวิจารณญาณท ั้งในภาพรวมและรายดาน 
สูงข ึ้ นกวากอนไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเปนไป ตามสมมติฐานที่ตั้งไว แสดงใหเห็นวาการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรชวยสงเสริมการคิดวิจารณญาณ ของเด็กปฐมวัยใหพัฒนาอยูในระดับที่ดีขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น