งานวิจัย (Research of Science)
Thinking of the children received from scientific activities.
การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร
การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ำเนินข้อมูล ดังนี้
1. การกำหนดประชากรเลือกกลุ่มตัวอย่าง
2.การสร้างเครื่องมือในการใช้การวิจัย
3.การกระทำวิเคาะ์ข้อมูล
เครื่องมือใช้ในการวิจัย
1. แบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย
2. แผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร
ตัวอย่างแผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
การวิเคราะหขอมูล
การเสนอผลการวิเคราะหขอมูลและการแปลผลการวิเคราะหขอมูล
1. ระดับการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย กอนและหลังท
ี่ไดรับการจัดกิจกรรม
วิทยาศาสตร
2. การเปรียบเทียบคะแนนการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย ในภาพรวมและแยก
เปนรายดานกอนและหลังที่ไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
สรุปผลการวิจัย
เด็กปฐมวัยหลังจากที่ไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรมีการคิดวิจารณญาณ ดังน
ี้
1. ระดับการคิดวิจารณญาณ ของเด็กปฐมวัยหลังจากท
ี่ไดรับการจัดกิจกรรม
วิทยาศาสตรในภาพรวมมีการคิดวิจารณญาณอยูในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉล
ี่
ยเทากับ 30.73
และเม
ื่
อพิจารณาเปนรายดานพบวา ดานการใชเหตุผลอยูในระดับมากที่สุดมีคะแนนเฉล
ี่
ยเทากับ
8.20 สวนดานการวิเคราะหมีคะแนนเฉล
ี่
ยเทากับ 7.20 การสังเคราะหมีคะแนนเฉล
ี่
ยเทากับ
8.00และการประเมินคามีคะแนนเฉล
ี่
ยเทากับ 7.33 ซึ่งอยูในระดับมาก
2. การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยในภาพรวม หลังจากท
ี่ไดรับการจัดกิจกรรม
วิทยาศาสตร พบวาเด็กปฐมวัยมีการคิดวิจารณญาณสูงขึ้น มีคาผลตางคะแนนเฉล
ี่
ยเทากับ 8.93
คะแนน สูงกวากอนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อ
พิจารณาเปนรายดานพบวา หลังจากท
ี่ไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร เด็กปฐมวัยมีการ
วิเคราะหสูงขึ้น มีคาผลตางคะแนนเฉล
ี่
ยเทากับ 3.20 การใชเหตุผลสูงข
ึ้
นมีคาผลตางคะแนนเฉลี่ย
เทากับ 1.93 การสังเคราะหสูงข
ึ้
นมีคาผลตางคะแนนเฉล
ี่
ยเทากับ 2.20 และการประเมินคาสูงขึ้น
มีคาผลตางคะแนนเฉล
ี่
ยเทากับ 1.60 ทุกดานสูงกวากอนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรอยางมี
นัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
อภิปรายผล
จากผลการทดลอง พบวา เด็กปฐมวัยมีการคิดวิจารณญาณท
ั้งในภาพรวมและรายดาน
สูงข
ึ้
นกวากอนไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเปนไป
ตามสมมติฐานที่ตั้งไว แสดงใหเห็นวาการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรชวยสงเสริมการคิดวิจารณญาณ
ของเด็กปฐมวัยใหพัฒนาอยูในระดับที่ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น