ชดเชย
9 สิงหาคม 2559
ครั้งที่ 1
22 สิงหาคม 2559
ครูมาก็พูดคุยกันตกลงกันเรื่องชุดที่ใส่จะใส่ชุดอะไรกัน นักศึกษาเลยตกลงกันว่าจะใส่ชุดพละในการเรียนวิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศสาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และก็คุยคุยเกี่ยวการเสนอความคิดเห็น ว่า มีไรที่ อยากรู้ไม่เข้าใจ หรือ อยากออกออกความคิดเห็นอะไร ให้พูดให้เคลียสไม่เข้าใจอะไรให้ถาม จะได้เข้าใจ และเรื่งต่อไปครูพูดถึงเรื่องการทำบล้อกเพื่อเก็บชิ้นงาน สำหรับวิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรบเด็กปฐมวัยให้มีหัวข้อภาษาอังกฤษ เทอมนี้จะเน้นภาษาอังกฤษ โดยมีการให้บล้อกแต่ละครั้งให้มีคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ 5 คำลงในบล้อก และก็พูดถึงให้ไปหา งานวิจัย บทความ และ วีดีโอ สำหรับเด็กปฐมวัยมา
ครูอธิบายการเขียนบล้อกและแนวทางต่างๆเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
และสาระสำคัญ เนื้อหา และสาระที่สำคัญของเด็กมาจาก สิ่งใกล้ตัวเด็ก สิ่งที่มีผลกระทบต่อเด็ก สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนั้น
วิธีการวิทยาศาสตร์
- กำหนดเครือข่ายปัญหา
- ตั้งสมุติฐาน
- วิเคราห์
- สรุป
เกิดขึ้นเพราะเริ่มจากอยากรู้ มีปํญหา(ขอบข่ายปัญหา)
เช่น......... มีไก่ 1 ชิ้นทำไรกินได้บ้าง
พอมีปัญหา ก็จะ เกิดการสังเกต และรวบรวมข้อมูลต่างๆ สุดท้าย สรุปผล เพื่อไปดูกับสมุติฐานที่ตั้งไว้ พวกนี้เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง
และครูก็ให้นักศึกษาสรุปความหมายของ วิทยาศาสตร์ลงในกระดาษให้สรุปเป็นมายแมบ
ครูอธิบายการเขียนบล้อกและแนวทางต่างๆเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
และสาระสำคัญ เนื้อหา และสาระที่สำคัญของเด็กมาจาก สิ่งใกล้ตัวเด็ก สิ่งที่มีผลกระทบต่อเด็ก สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนั้น
วิธีการวิทยาศาสตร์
- กำหนดเครือข่ายปัญหา
- ตั้งสมุติฐาน
- วิเคราห์
- สรุป
เกิดขึ้นเพราะเริ่มจากอยากรู้ มีปํญหา(ขอบข่ายปัญหา)
เช่น......... มีไก่ 1 ชิ้นทำไรกินได้บ้าง
พอมีปัญหา ก็จะ เกิดการสังเกต และรวบรวมข้อมูลต่างๆ สุดท้าย สรุปผล เพื่อไปดูกับสมุติฐานที่ตั้งไว้ พวกนี้เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง
และครูก็ให้นักศึกษาสรุปความหมายของ วิทยาศาสตร์ลงในกระดาษให้สรุปเป็นมายแมบ
ครูให้เวลาในการทำประมาณ 10 นาที พอทำเสร็จแล้วครูก็ใก้นักศึกษาช่วยกันสรุปว่า วืทยาศาสตร์คืออะไร นักศึกช่วยกันสรุปและได้ความหมายว่า......
ความหมายวิทยาศาสตร์ การสืบค้นหาความจริงโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศสตร์ เช่นการสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ปัญหา การวิเคาะห์ กสนสรุป เป็นต้น
เพื่อให้เกิดความรู้และข้อเท็จจริง เรื่อง วิทยาศาสตร์ ธรรมชาติมีการเปลี่ยนแปลงและการปรับตัว ธรรมชาติมีความแตกต่าง ธรรมชาติมีการพึงพาอาศัยกัน ความสมดุลคือแนวคิดพื้นฐานของวิทยาศาสตร์
เครื่องมือในการเรียนรู้ ภาษา คณิตศาสตร์
เจตนคติที่ดีของนักวิทยาศาสตร์
- อยากรู้อยากเห็น
- มีเหตุผล
- มีความเพียรพยายาม
- ใจกว้าง ( นำเสนอ ขยายผล เผยแพร่)
- ละเอียดรอบคอบ
- ซื่อสัตย์ ( ผลออกมาอย่างไรต้องยอมรับ )
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำรงชีวิต เกิดประโยชน์โดยทำให้สะดวกสบายสำคัญต่อการสร้างเสริมประสบการณ์ให้เรา มีประโยชน์สามารถทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง เดฌกปฐมวัย คำนิยามการเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นอย่างเป็นลำดับขั้น
พัฒนาการมาจาก การทำงานของสมอง การเรียนรู้ เพื่อการปรับตัว เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของมนุษย์
การเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุด เพราะวิธีการเรียนรู้คือการที่เด็กเรียนรู้โดยใช้ปรสาทสัมผัสทั้ง 5 และได้เลือกสิ่งตามๆตามที่ตนเองสนใจ และตัดสินใจด้วยตนเองอย่างอิสระ
ด้านสติญญา
- ภาษา
- ความคิด เชิงสร้างสรรค์ เชิงเหตุผล
พัฒนาการมาจาก การทำงานของสมอง การเรียนรู้ เพื่อการปรับตัว เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของมนุษย์
การเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุด เพราะวิธีการเรียนรู้คือการที่เด็กเรียนรู้โดยใช้ปรสาทสัมผัสทั้ง 5 และได้เลือกสิ่งตามๆตามที่ตนเองสนใจ และตัดสินใจด้วยตนเองอย่างอิสระ
ด้านสติญญา
- ภาษา
- ความคิด เชิงสร้างสรรค์ เชิงเหตุผล
ทักษะที่ได้รับ
- การคิด
- การกล้าแสดงออก
- การตัดสินใจ
- การแสดงความคิดเห็น
- คณิตศาสตร์
- การคิด
- การกล้าแสดงออก
- การตัดสินใจ
- การแสดงความคิดเห็น
- คณิตศาสตร์
คำศัพท์อังกฤษ
important = สำคัญ
Science = วิทยาศาสร์
การประเมินผล
ประเมินตัวเอง
ตั้งใจเรียนอย่างดีมีการศึกษาอ่านข้อมูลเบื้องต้นมาคราวๆ ก่อนการเรียนการสอน มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจตอบคำถามและสนใจเรียนเป็นอย่างดี เพื่อนๆมีความพร้อมในการเรียน และเข้าห้องตรงเวลา
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการเตรียมตัวเป็นอย่างดีในการเรียนการสอน และทำให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหารายวิชาอย่างละเอียด







ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น