You're Welcome To My Blog

วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึก ครั้งที่ 9
 วันที่ 4 ตุลาคม 2559



บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้มีพี่ๆมาสอนทำกิจกรรม Cooking ทาโกะยากิไข่ข้าว


กิจกกรรม Cooking  ( หน่วยอาหารดีมีประโยชน์ )

กิจกรรม ทาโกะยากิไข่ข้าว จะแบ่ง เป็น 4 ฐาน และแบ่งเด็ก ออกเป็น 4 กลุ่ม โดยแต่ละฐานมีหน้าที่ คือ
ฐานที่ 1. วาดรูป สัญลักษณ์ต่างๆ เช่น วัสดุอุปกรณ์
ฐานที่ 2. เตรียมวัตถุดิบ อุปกรณ์
ฐานที่ 3. ผสมวัตถุดิบ และ ปรุงรส
ฐานที่ 4. ลงมือปฎิบัติ ทำทาโกะยากิไข่ข้าว






การดำเนินกิจกรรม

ขั้นนำ
ร้องเพลงเกี่ยวกับหน่วยที่เรียน เช่นเพลง มากินข้าวกันสิและเพลงอาหารดีมีประโยชน์

เพลงมากิข้าวกันเถอะ
มากินข้าวสิ มากินข้าวกันสิ
กับดีๆ กับดีๆ
มีทั้งแกงและต้มยำ
อ้ำ ๆ อ้ำๆ 
เพลงอาหารดีมีประโยชน์
อาหารดีนั้นมีประโยชน์
คือผักสด และ หมู ปู ปล่อร่างกายของเรา
เป็ด ไก่ ไข่ต้ม ผลไม้นานา
และมีคุณค่าต่อร่างกายของเรา






โดยขั้นแรก ครูจะร้องให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ
     ขั้นสอง ครูจะให้เด็กร้องตามครูทีละท่อน
        ขั้นสาม ครูและเด็กจะร้องไปพร้อมๆกัน
พอร้องเพลงเสร็จแล้ว ครูจะใช้คำถามกับเด็กว่า 
 ในเพลงที่เด็กๆร้องไปมีอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายบ้าง ?  
และก็ถมต่อว่า นอกจากเพลงนี้เด็กๆรู้จักอาหารอะไรที่เป็นประโยชน์อีก?



ขั้นสอน
- เริ่มจากการที่ แบ่งเด็กออกเป็น 4 กลุ่ม และให้เด็ก นั่งแต่ละฐานที่กลุ่มตนเองได้
- เริ่มใช้คำถามกับเด็กว่าคิดว่าจะมาทำไรกัน เพื่อให้เด็กได้คิด
-  จากนั้นก็เอาอุปกรณ์ให้เด็ฏดูและแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ และถามเด็ก ว่ารู้จักไหมถ้าเด็กไม่รู้จักของชิ้นนั้น เช่น
*ถ้าเด็กไม่รู้จักม ากาลีน  ชูขึ้นมาแล้วให้เด็กๆพูดตามว่า มา กา ลีน เป็นต้น
- สาธิตวิธีการทำ 1 รอบ โดยต้องให้เด็กมีส่วนร่วมด้วย
 และจะใช้คำถามเพื่อให้เด็กเกิดการคิด เช่น  เด็กๆจะรู้ได้ไงว่ากะทะร้อน พอใส่ มากาลีนลงไป คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะอะไร เป็นต้น






สาธิตการทำโดยเด็กที่เรียบร้อยที่สุดได้มีส่วนร่วม



ฐานที่ 1 วาดรูป สัญลักษณ์ต่างๆ เช่น วัสดุอุปกรณ์




ฐานที่ 2. เตรียมวัตถุดิบ อุปกรณ์

ฐานนี้เราต้อง เอา ของๆจริงมาวางให้เด็กๆดูว่า แครอท รูปร่างหน้าตาเป็นแบบนี้ แล้วจับมือให้เด็กได้หั่นเป็นต้น



ฐานที่ 3. ผสมวัตถุดิบ และ ปรุงรส
ฐานนี้ครูจะแจกถ้วยให้คนละ1 ถ้วยเพื่อให้เด็กๆได้ ผสมส่วนประกอบต่างๆด้วยตนเอง โดยครูจะบอกและกำหนดส่วนประกอบว่า แครอท 2 ช้อน หัวหอม 1 ช้อน  เป็นต้น 





ฐานที่ 4. ลงมือปฎิบัติ ทำทาโกะยากิไข่ข้าว
 ฐานนี้จะให้เด็กๆมีส่วนร่วมโดยให้เด็กๆ ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และครูคอยดูอยู่ห่างๆ เด็กๆจะเห็นการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เช่น ความร้อน การละลาย ซึ่งเป้นกระบวนการวิทยาศาสตร์เป็นต้น


 เริ่มจากการ หยอด มากาลีนในแต่ละช่อง ( มากาลีนละลายและร้อน)

จากกนั้นหยอด ส่วนผสมที่เราผสมไว้ลงไปในแต่ละช่อง


จากกนั้นรอ ให้จับตัวกันและสุก แล้วจึง กลับด้าน


เสร็จแล้วว  ทาโกะยากิไข่ข้าว น่ากินใช่ไหม ?



ขั้นสรุป
ทวบทวนความรู้ที่สอนไปตั้งแต่ต้น และ ทวนเพลง

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
หัวหอม        =     Onion  
 ปู                 =     Crab         
แครอท         =     Carrot
มะเขือเทศ    =      TomaTo
ปลอดภัย      =      Safe

ความรู้และการประยุกต์ใช้
รู้ถึงกระบวนการสอนที่เป็นลำดับขั้นตอนต่างๆ เวลาทำกิจกรรม Cooking ห้ามใส่ผงชูรส หรือ รสดีเด็ดขาด เพราะเป็นอันตรายต่อเด็ก และ กิจกรรม Cooking ยังสอดแทรก ความรู้วิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์อีกด้วย เช่น ปริมาณการตวง ลำดับขั้นตอน เลขต่างๆ และ การละลายของมากาลีน ควาร้อน เป็นต้น

ประเมินผล
ประเมินตนเอง
สนใจและให้ความร่วมมือในกิจกรรมที่ทำ
ประเมินเพื่อนๆ
เพ่อนสนุกและให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ได้มอบหมายให้พี่ๆมาสอนทำกอจกรรม พี่ๆให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมได้อย่างละเอียด โดยอาจารย์ได้มีการเตรียมของ และอุปกรณ์ต่างๆให้ และแวะมาดู









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น