You're Welcome To My Blog

วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึก ครั้งที่ 10
วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559



บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้ครูให้นักศึกษาเขียนผังกราฟิกวิธีการประดิษฐ์ ของเล่นวิทยาศาสตร์ของตนเอง มา การเขียนผังกราฟิกเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ เทคโนโลยี ที่เข้าใจง่าย มีลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน กระชับคำ มีการวางแผนขั้นตอนตามๆ เป็นการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และ วิศวะกรรมศาสตร์ ด้วย

โดย ครูแจกกระดาษให้คำละแผ่น

และก็ ทำ แผนผังกราฟฟิกเขียนขั้นตอนการทำ


ขั้นตอนการทำของเล่นวิทยาศาสตร์

1.เตรียมอุปกรณ์ 
-กระดาษสี
-กรรไกร
-สติ๊กดกอร์
-รูปตัวการ์ตูน
-กาวสองหน้า
-ขัน

2.นำขันมาทาบลงบนกระดาษแล้วตัดกระดาษเป็นทรงกลมตามขัน

3. พับกระดาษเป็นรูปทรงกรวย โดยเริ่มจากพับครึ่งอล้วม้วนเข้าหากัน

4.นำกาวสองหน้ามาติดกับกระดาษที่พับเป็นทรงกรวย

5.ติดตัวการ์ตูนที่เตรียมมา

6.นำตะวการ์ตูนที่เตรียมไว้มาติดกับสติเกอร์ใส

7.นำการ์ตูนไปติดกับกรวยที่ทำเสร็จแล้ว

8. เสร็จแล้วนำไปเล่นไปใช้ได้

พอทำแผนผังกราฟฟิกเสร็จแล้วอาจารย์ให้้แต่ละคนนำแผนผังกราฟฟิกมาติดที่กระดาน



พอทำเสร็จแล้วอาจารย์ให้จับกลุ่มกัน ประมาณ 8 คนนั่งเป็นกลุ่มแล้วอาจารย์ให้ตั้งชื่อกลุ่ม



แล้วให้แต่ละคนพูดแลพเลือกของเล่นของแต่ละคนในกลุ่มมา 1 อย่าง เพื่อทำมาสอนใช้จริง อันคลิป ส่ง และให้ช้่วยกันคิดว่าจะทำอะไรแล้วร่างแบบมา แล้วให้แต่ละคนออกไปนำเสนอหน้าห้อง





คำศัพท์
วิธีทำ                       =  How to
ลำดับขั้นตอน          = Step
การนำเสนอ            = Presentation
ประดิษฐ์                 = Embellish
ทรงกรวย                 =Conic

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

 ได้รู้จักขั้นตอนกระบวนการ แผนผังกาฟฟิก เพื่อทำให้การเขียน การอ่าน การเข้าใจ กระชับ และ ง่ายขึ้น เช่นเราสามารถนำไปใช้เป็นสื่อเขียนเป็นสื่อขั้นตอนการทำให้เด็กดูเพื่อให้เด็กเข้าใจมากขึ้นเป็นเป็นลำดับขั้นตอน กว่าการเขียนบรรยาย

การประเมิน

การประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน เข้าห้องตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน มีส่วนกับเพื่อนในกลุ่มในการทำกจกรรมต่างๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังและมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และ มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆอย่างดีมาก
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการสอนที่ละเอียดเข้าใจมาก และสามารถอธิบายวิธีการสอนได้ดีเยี่ยม สามารถตอบปัญหาของนักศึกษาได้











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น