ครั้งที่ 13
วันที่ 1 พฤศจิกายม 2559
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์ให้เพื่อนๆนำเสนอวีดีโอ ของเล่นวิทยาศาสตร์
กลุ่มที่ 1.
ชื่อของเล่น พลังปริศนา
กลุ่มที่ 2.
ชื่อของเล่น ขวดบ้าพลัง
กลุ่มที่ 3.
ชื่อของเล่น รถหลอดด้าย ( กลุ่มดิฉันเอง)
กลุ่มที่ 4.
ชื่อของเล่น ลูกข่างนักสืบ
เมื่อดูวีดีโอเสร็จอาจารย์ก็ให้จับกลุ่มตามหน่วยของตนเองและเขียนมายแมบ Mind mapping
โดยอาจารย์จะให้เขียนแยกเนื้อหาตามสาระต่างๆ
คณิตศาสร์
↓
มาตราฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
วิทยาศตร์
↓
ทักษะ
ทักษะที่ 1 การสังเกต (Observing)
ทักษะที่ 2 การวัด (Measuring)
ทักษะที่ 3 การคำนวณ (Using numbers)
ทักษะที่ 4 การจำแนกประเภท (Classifying)
ทักษะที่ 5 การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา (Using space/Time relationships)
ทักษะที่ 6 การจัดกระทำ และสื่อความหมายข้อมูล
ทักษะที่ 7 การลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring)
ทักษะที่ 8 การพยากรณ์ (Predicting)
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว 1. 1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของ
ระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐาน ว 1.2 เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2. 1 เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 2.2 เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3. 1 เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 3.2 เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร การเกิดสารละลาย การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน ว 4. 1 เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติมีกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้
ประโยชน์
สาระที่ 5 พลังงาน
มาตรฐาน ว 5. 1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวน การสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว 6. 1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน ว 7. 1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 7.2 เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศและทรัพยากรธรรมชาติ ด้านการเกษตรและการสื่อสาร มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 8. 1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นที่ 1. ตั้งปัญหา
ขั้นที่ 2. เก็บรวบรวมข้อมูล หรือข้อเท็จจริง
ขั้นที่ 3. สร้างสมมติฐาน
ขั้นที่ 4. ทดลองพิสูจน์
ขั้นที่ 5. สรุปผล
ภาษา
↓
ฟัง พูด อ่าน เขียน
ศิลปะ
↓
-วาดภาพระบายสี
-การปั้น
-ปัก ติด ปะ
-ประดิษฐ์
-พิมพ์สี
สังคม
↓
ช่วยเหลือตนเอง มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
ทักษะ
การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคม
การมีปฏิสัมพันธ์ บุคคลอื่น
การสื่อสาร การทำงานร่วมกัน
การเข้าใจสถานการณ์ที่หลายหลายในสังคม
สุขศึกษา พลศึกษา
↓
มาตรฐานการเรียนรู้
-การเจริญเตบโตและพัฒนาการของมนุษย์
-ชีวิตและครอบครัว
-การเคลื่อนไหวการออกกำลังกาย
-การเล่นเกม กีฬาไทย และ สากล
-การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค
-ความปลอดภัยในชีวิต
คำศัพท์
การสังเกต = Observing
การวัด = Measuring
การคำนวณ = Using numbers
การจำแนกประเภท = Classifying
การพยากรณ์ =Predicting
การนำไปใช้
ได้เรียนรุ้ของเล่นของเพื่อนที่แตะละกลุ่มประดิษฐ์ผ่านสื่อผ่านวีดีโอ และได้ความรู้ที่หลายหลายเกี่ยวกับของเล่นของเพื่อน เช่น เรื่องเสียง เรื่องลม เรื่องเเรงดัน เป็น และยังได้รู้ถึงสาระที่สำคัญต่างๆที่แยกออกมาเช่น คณิตศาสตร์ มีสาระ 8 สาระ เป็นต้น
การประเมิน
ประเมินเมินตนเอง
เข้าห้องตรงเวลา ตั้งใจฟังและดูที่เพื่อนนำเสนอมีการจดบันทึกตามที่ขั้นตอน ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และมีส่วนร่วมในการตบคำถาม และมีส่วนร่วมในการหาข้อมูลอย่างเต็มที
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจทำวีดีโอมาอย่างดีเยี่ยม แม้จะมีข้อบกพร่องเล็กๆน้อยๆแต่ก็ออกมาได้ย่างดี ทุกคนช่วยกันหางานของกลุ่มตัวเอง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการสอนที่นำสื่อเทคโนโลยีมาใช้ และ สอนการเขียนมายแมบที่หลายหลายและได้ความรู้อีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น