You're Welcome To My Blog

วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ครั้งที่ 13
วันที่  1 พฤศจิกายม 2559


บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์ให้เพื่อนๆนำเสนอวีดีโอ ของเล่นวิทยาศาสตร์

 กลุ่มที่ 1. 
ชื่อของเล่น พลังปริศนา


กลุ่มที่ 2.
 ชื่อของเล่น  ขวดบ้าพลัง



กลุ่มที่ 3.
ชื่อของเล่น รถหลอดด้าย ( กลุ่มดิฉันเอง)



กลุ่มที่ 4.
ชื่อของเล่น ลูกข่างนักสืบ


เมื่อดูวีดีโอเสร็จอาจารย์ก็ให้จับกลุ่มตามหน่วยของตนเองและเขียนมายแมบ Mind mapping






โดยอาจารย์จะให้เขียนแยกเนื้อหาตามสาระต่างๆ




คณิตศาสร์
      ↓
มาตราฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

วิทยาศตร์
   ↓
  ทักษะ
ทักษะที่ 1 การสังเกต (Observing)
ทักษะที่ 2 การวัด (Measuring)
ทักษะที่ 3 การคำนวณ (Using numbers)
ทักษะที่ 4 การจำแนกประเภท (Classifying)
ทักษะที่ 5 การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา (Using space/Time relationships)
ทักษะที่ 6 การจัดกระทำ และสื่อความหมายข้อมูล 
ทักษะที่ 7 การลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring)
ทักษะที่ 8 การพยากรณ์ (Predicting)


สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่  1                สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว  1. 1               เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของ
ระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐาน ว  1.2     เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 2                  ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2. 1     เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น   ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต   ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ   ในระบบนิเวศ     มีกระบวนการสืบเสาะ        หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 2.2      เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
สาระที่ 3                  สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3. 1     เข้าใจสมบัติของสาร   ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค  มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 3.2      เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร   การเกิดสารละลาย   การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 4                  แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน ว 4. 1     เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์  มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม  
มาตรฐาน ว 4.2      เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติมีกระบวนการ           
                                   สืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์   สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้
                                    ประโยชน์
สาระที่ 5                  พลังงาน
มาตรฐาน ว 5. 1     เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน  ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม   มีกระบวน การสืบเสาะหาความรู้  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และ                  นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 6                  กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว 6. 1     เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ   ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 7                  ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน ว 7. 1     เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์  การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์


มาตรฐาน ว 7.2      เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศและทรัพยากรธรรมชาติ ด้านการเกษตรและการสื่อสาร  มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 8                  ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 8. 1     ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม  มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นที่ 1. ตั้งปัญหา 
ขั้นที่ 2. เก็บรวบรวมข้อมูล หรือข้อเท็จจริง 
ขั้นที่ 3. สร้างสมมติฐาน 
ขั้นที่ 4. ทดลองพิสูจน์ 
ขั้นที่ 5. สรุปผล

     ภาษา
      ↓
ฟัง พูด อ่าน เขียน

ศิลปะ
-วาดภาพระบายสี
-การปั้น
-ปัก ติด ปะ
-ประดิษฐ์
-พิมพ์สี
สังคม
ช่วยเหลือตนเอง มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
ทักษะ
การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคม
การมีปฏิสัมพันธ์ บุคคลอื่น
การสื่อสาร การทำงานร่วมกัน
การเข้าใจสถานการณ์ที่หลายหลายในสังคม

สุขศึกษา พลศึกษา
       ↓
มาตรฐานการเรียนรู้
-การเจริญเตบโตและพัฒนาการของมนุษย์
-ชีวิตและครอบครัว
-การเคลื่อนไหวการออกกำลังกาย
-การเล่นเกม กีฬาไทย และ สากล
-การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค
-ความปลอดภัยในชีวิต



คำศัพท์

การสังเกต            = Observing
 การวัด              = Measuring
 การคำนวณ           =  Using numbers
การจำแนกประเภท       = Classifying
การพยากรณ์           =Predicting


การนำไปใช้
ได้เรียนรุ้ของเล่นของเพื่อนที่แตะละกลุ่มประดิษฐ์ผ่านสื่อผ่านวีดีโอ และได้ความรู้ที่หลายหลายเกี่ยวกับของเล่นของเพื่อน เช่น เรื่องเสียง เรื่องลม เรื่องเเรงดัน เป็น และยังได้รู้ถึงสาระที่สำคัญต่างๆที่แยกออกมาเช่น คณิตศาสตร์ มีสาระ 8 สาระ เป็นต้น

การประเมิน
ประเมินเมินตนเอง
เข้าห้องตรงเวลา ตั้งใจฟังและดูที่เพื่อนนำเสนอมีการจดบันทึกตามที่ขั้นตอน ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และมีส่วนร่วมในการตบคำถาม และมีส่วนร่วมในการหาข้อมูลอย่างเต็มที
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจทำวีดีโอมาอย่างดีเยี่ยม แม้จะมีข้อบกพร่องเล็กๆน้อยๆแต่ก็ออกมาได้ย่างดี ทุกคนช่วยกันหางานของกลุ่มตัวเอง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการสอนที่นำสื่อเทคโนโลยีมาใช้ และ สอนการเขียนมายแมบที่หลายหลายและได้ความรู้อีกด้วย















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น