You're Welcome To My Blog

วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ครั้งที่  12
วันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2559





บรรยากาศในห้องเรียน
                            วันนี้ครูตรวจแผ่นชาตจากที่นำไปแก้แต่ละกลุ่มจากสัปดาห์ที่แล้ว

กลุ่มที่ 1
หน่วย ส้ม

หน่วยส้ม Orange
                      สายพันธุ์       →     ส้มเขียวหวาน  ส้มสายน้ำผึ้ง  ส้มจื๊ด ส้มจีน
           สี่                →    สีส้ม สีเขียว สีเหลือง สีเขียวเหลือง
                รสชาติ        →       หวาน  เปรี้ยว  หวานอมเปรี้ยว   ขม      
   รูปทรง                →    ทรงกลม                                           
ผิว                →    เรียบ ขรุขระ เรียบและขรุขระ
ส่วนประกอบ   →  เปลือก เนื้อส้ม เมล็ด เส้นใย  
                 การถนอม       →  ส้มแช่อิ่ม ส้มแห้ง 3 รส ส้มเชื่อม ส้มกวน
                                           ประโยชน์       →  ช่วยในการขับถ่าย มีวิตามิน ซี ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน
                                          ข้อควรระวัง   →  ระวังน้ำจากเปลือกส้มเข้าตา รับประทานมากทำให้ท้องเสีย                   


กลุ่มที่ 2  หน่วยไก่

หน่วย ไก่ Chicken

สายพันธุ์  →  ไก่ฟ้า ไก่  ไก่บ้าน  ไก่ป่า 
                                     ส่วนประกอบ    → ปากปหลม ปีก 2 ปีก ตา 2 ตา หู 2 หู หาง ขา 2 ขา จมูก 
สี → ดำ ขาว เขียว แดง
การดำรงชีวิต     →  อากาศ น้ำ                                
ที่อยู่ → ป่า ต้นไม้ สุ่ม           
    ยารักษาโรค → วัคซีนสำหรับไก่ฉีดยาป้องกัน
อาหาร → รำ หนอน ข้าวเปลือก 
                ประโยชน์ → ให้โปรตีน ประกอบหาร สร้างรายได้

กลุ่มที่ 3 
หน่วยกล้วย


หน่วย กล้วย Banana
                                  ชนิด  → กล้วยหักมุข กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า กล้วยเล็บมือนาง กล้วยหอม
         สี  → เหลืองอ่อน เหลืองเข้ม เขียวอ่อน เขียวเข้ม 
รูปทรง ยาว รี สั้น
   ส่วนประกอบ →  เปลือกกล้วย  เนื้อกล้วย เมล็ดกล้วย ใยกล้วย         
ขนาด เล็ก กลาง ใหญ่
                       การแปรรูป →กล้วยอบ กล้วยฉาบ กล้วยตาก น้ำกล้วย กล้วยกวน ลูกอมกล้วย
    ประโยชน์       →  ต่อตนเองวิตามิน แร่ธาตุ แก้โรคกระเพาะ แก้ท้องผูก
↘เชิงพาณิชย์ สร้างรายได้ สร้างิาชีพ

กลุ่มที่ 4  หน่วยน้ำ

หน่วยน้ำ Water
ประเภท → น้ำเค้ม น้ำจืด
                                                            ลักษณะ →  เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของเเข็งและแก๊สได้ เปลี่ยนรูปร่างต่างภาชนะ  
         กลิ่น →  มีกลิ่น ไม่มีกลิ่น
                   ประโยชน์ → อุปโภค สร้างรายได้ บริโภค
                                            โทษ → น้ำท่วม  น้ำเน่าเสีย สึนามิ พาหะนำโรค 
                                                 การดูแลรักษา → ไม่ทิ้งสิ่่งปฏิกูลลงในน้ำ ควบคุมการเพิ่มปริมาณของวัชพืช

กลุ่มที่ 5 หน่วย ข้าว กลุ่มดิฉัน

หน่วยข้าว Rice
                          ประเภท →    ข้าวเจ้า→ ข้าวหอมมะลิ ห้ามหอมนิล ข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอก 
ข้าวไรซเบอรี่ ข้าวโอ๊ต
             ข้าวเหนียว →ข้าวเหนียวสันป่าตอง ข้าวเนียวเขี้ยวงู
          รูปร่าง → เรียวยาว                                  
                                    สี→ สีม่วงเข้ม สีดำ สีแดง สีขาว สีเหลืองเข็ม 
พื้นผิว→ เรียบ                           
             การดูแลรักษา→ไม่เก็บในที่ชื้น เก็บในภาชนะที่มิดชิด
ประโยชน์ →ทำอาหาร มีคาร์โบไฮเดรต บีสอง ป้องกันเหน็บชา ต่อต้อนอนุมูลอิสระ เสริมภูมิคุ้มกัน
สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับบุคลและประเทศ แปรรูป
                                                            โทษ→ กินข้าวเยอะทำให้อ้วน เคี้ยวข้าวไม่ย่อยทำให้ท้องอืด กินข้าวบูดทำให้ท้องเสีย

กลุ่มที่ 6 หน่วย นม
หน่วยนม Milk
ประเภท → พืช ถั่วเหลือง ข้าว ข้อโพด งาดำ
→สัตว์ แพะ วัว แกะ
สี → ขาว เหลืองครีม     
           กลิ่น →กล้วยสตอเบอรี่ ช็อคโกแลต 
รสชาติ →จืด หวาน เปรี้ยว             
การถนอม → การต้ม การแช่เย็น             
ประโยชน์ →มีโปรตีน ไขมัน ทำให้สูง   
                                               โทษ →  กินนมหมดอายุทำให้ท้องเสีย ดื่มนมทำให้ท้องอืด 

ผลงานมายแมบของเพื่อนๆ หน่วยข้าวแต่ละคน

ใบนี้ของดิฉันเอง






เสร็จแล้วอาจารย์ก็สอนเนื้อหาและยกตัวอย่างและถามนักศึกษาเกี่ยวกับ  เอลนีโญ และ ลานีญา
แต่ไม่มีใครรู้อาจารย์เลยบอกให้นักศึกษาไปศึกษาดูว่าคืออะไรเราจำเป็นต้องรู้

 เอลนีโญ (El Niño) เป็นคำในภาษาสเปนแปลว่า บุตรพระคริสต์  เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ปฏิสัมพันธ์ระหว่างการหมุนเวียนของกระแสอากาศกับกระแสน้ำในมหาสมุทร  มักเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เมื่อกระแสน้ำอุ่นในมหาสมุทรแปซิฟิกไหลเข้าแทนที่กระแสน้ำเย็นบริเวณชายฝั่งเปรู ส่งผลกระทบทางระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหาร  ฝูงปลามีจำนวนลดลง ทำให้นกชายฝั่งขาดอาหาร ชาวประมงขาดรายได้ รวมทั้งเกิดฝนตกและดินถล่มอย่างรุนแรงในประเทศเปรูและเอกวาดอร์   อย่างไรก็ตามเอลนีโญเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่มีคาบเวลาที่แน่นอน ไม่ได้เกิดขึ้นทุกปี ขณะที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งอาจกินเวลา 2 - 3 เดือนหรือนานกว่า  เอลนีโญจึงมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “El Niño – Southern Oscillation” เรียกอย่างสั้นว่า "ENSO"  หมายถึงความผันผวนซึ่งเกิดขึ้นบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้


          ลานีญา (La Niña) แปลว่า บุตรธิดา เป็นปรากฏการณ์ที่มีลักษณะตรงข้ามกับเอลนีโญ คือมีลักษณะคล้ายคลึงกับสภาวะปกติแต่รุนแรงกว่า กล่าวคือ กระแสลมสินค้าตะวันออก (Trade wind) ที่พัดไปทางทิศตะวันออกมีกำลังแรงทำให้ระดับน้ำทะเลบริเวณทางซีกตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกสูงกว่าสภาวะปกติ  ลมค้ายกตัวเหนือประเทศอินโดนีเซียทำให้เกิดฝนตกอย่างหนัก  แต่ที่บริเวณชายฝั่งประเทศเปรูน้ำเย็นใต้มหาสมุทรยกตัวขึ้นแทนที่กระแสน้ำอุ่นบริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกทางซีกตะวันออกดังภาพที่ 3  ทำให้เกิดธาตุอาหารและฝูงปลาชุกชุม 


นำหน่วยของเรามาเขียนเป็นแผนการสอนและนำมาเชื่อมโยงกับสาระของวิทยาศาสตร์ให้สอดคล้องกัน

สาระที่ 1
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สาระที่ 2
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระที่ 3
สารและสมบัติของสาร สาระที่ 4
แรงและการเคลื่อนที่ สาระที่ 5
พลังงาน สาระที่ 6
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก สาระที่ 7
ดาราศาสตร์และอวกาศ สาระที่ 8
ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

คำศัพท์
ดาราศาสตร์                 =         Astronomy
การเปลี่ยนแปลง          =       Modification  
พลังงาน                      =        Energy
สิ่งแวดล้อม                 =        Environment
เชื่อมโยง                     =        Connect  


การนำไปใช้
เราสามารถรู้และเข้าใจการเขียน Mapping มากขึ้นคือการเขียนจากซ้ายไปขวา วนตามเข็มนาฬิกา หัวข้อคือเริ่มจากหัวข้อหลักหัวข้อรองและข้อย่อยต่างๆ

การประเมิน 
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน เข้าห้องตรงเวลา ฟังครูและนำไปปรับใช้ได้ มีการจดบันทึกในการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังและมีส่วนร่วมในการตอบคำถามครูอยู่เสมอ มีความรับผิดชอบ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ อธิบายการเขียน มายแมบได้อย่างดี สามารถตอบปัญหานักศึกษาได้อย่างเข้าใจและมีกระบวนการวิธีการสอนใหม่ๆเสมอ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น