เนื้อหาที่ได้รับ
การจัดประสบการณ์วิทาศาสตร์ แบ่งออกเป็น 3 คำ คือ การจัดประสบการณ์ วิทยาศาสตร์ เด็กปฐมวัย
1.การจัดประสบการณ์ Experience
การจัดกิจกรรม การจัดประสบการณ์สิ่งแวดล้อมต่างๆทั้งภายใน และ ภายนอกห้องเรียนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากการเล่น หรือจากการลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดีมาก และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน ทางด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา ในการเรียนการสอนต้องมีสื่อต่างๆในการจัดกิจกรรมให้เด็กเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้มากขึ้น
2. วิทยาศาสตร์ Science
-สภาพหรือข้อเท็จจริงของความรู้
- ความรู้เป็นระบบซึ่งได้จากการสังเกต ศึกษาและทดลองเพื่อให้รู้ธรรมชาติหรือหลักเกณฑ์ของสิ่งที่ทำการศึกษานั้นๆ
- สาขาหนึ่งของวิทยาการหรือการศึกษา โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการสร้างและการจัดระบบของข้อเท็จจริง หลักเกณฑ์และวิธีการซึ่งมีการตั้งสมมติฐานและการทดสอบโดยการทดลอง
3. เด็กปฐมวัย Early childhood
เด็กปฐมวัย คือเด็กๆที่มีอายุอยู่ในช่วง 5-8 ปีแรกของชีวิต เดิมเอาแค่ 5 ปีแรก ต่อมามีผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่มคิดว่าน่าจะรวมถึงกลุ่มเด็กอายุ 8 ปี หลังเกิดใหม่ๆเด็กยังไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก สมองของลูกคนถูกออกแบบมาให้มีความพร้อมในการพัฒนาอย่างเต็มที่ มองเห็น ได้ยิน รับรู้สัมผัสต่างๆได้ แต่ยังจำกัดอยู่มาก เพราะเด็กยังต้องการสภาพแวดล้อมภายหลังเกิดที่ช่วยกระตุ้นให้สมองเกิดการพัฒนาไปตามช่วงวัยอย่างต่อเนื่อง
ทักษะที่ได้รับ
- การคิด
- ภาษา
- คณิตศาสตร์
- การสรุป
- การสังเกต
- การวิเคราะห์
คำศัพท์
เด็กปฐมวัย = Early childhood
พัฒนาการ = Development
วุฒิภาวะ = Maturation
กระบวนการ = Introduction
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ = Scientific approach
การนำไปใช้
วิทยาศาสตร์มีความสำคัญกับเราอย่างมาก ทุกๆอย่างอยุ่รอบตัวเรา เราสามารถนำความรู้วิทยาศาตร์ที่มีไปปรับใช้ในการเรรียนการสอนได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์บอกอยู่เสมอ และจดตาม มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจ และมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีความพร้อมในการสอนทุกครั้ง
1.การจัดประสบการณ์ Experience
การจัดกิจกรรม การจัดประสบการณ์สิ่งแวดล้อมต่างๆทั้งภายใน และ ภายนอกห้องเรียนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากการเล่น หรือจากการลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดีมาก และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน ทางด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา ในการเรียนการสอนต้องมีสื่อต่างๆในการจัดกิจกรรมให้เด็กเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้มากขึ้น
2. วิทยาศาสตร์ Science
-สภาพหรือข้อเท็จจริงของความรู้
- ความรู้เป็นระบบซึ่งได้จากการสังเกต ศึกษาและทดลองเพื่อให้รู้ธรรมชาติหรือหลักเกณฑ์ของสิ่งที่ทำการศึกษานั้นๆ
- สาขาหนึ่งของวิทยาการหรือการศึกษา โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการสร้างและการจัดระบบของข้อเท็จจริง หลักเกณฑ์และวิธีการซึ่งมีการตั้งสมมติฐานและการทดสอบโดยการทดลอง
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ วิธีการทางวิทยาศาสตร์ เป็นวิธีการที่นักวิทยาศาสตร์ ใช้ในการแสวงหาความรู้ หรือหาความจริง หรือใช้ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ดังนั้นการแสวงหาความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือในทุก ๆ ศาสตร์ จะต้องอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์เพื่อตอบคำถาม และเพื่อแก้ปัญหา แต่วิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่นักวิทยาศาสตร์นำมาใช้แต่ละคนมีขั้นตอนที่แตกต่างกันบางคนแบ่งเป็น 4 ขั้น บางคนแบ่งเป็น 5 ขั้น และบางคนแบ่งเป็น 6 ขั้น ซึ่งในการจัดขั้นต่าง ๆ ก็มีการสลับลำดับกันบ้าง เช่น
ขั้นที่ 1. การสังเกต รวมทั้งการบันทึกข้อมูล
ขั้นที่ 2. การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 3. การทดลองเพื่อตรวจสอบสมมติฐาน
ขั้นที่ 4. การสรุปผล
อีกแบบหนึ่ง มีผู้แบ่งไว้ 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1. ตั้งปัญหา
ขั้นที่ 2. เก็บรวบรวมข้อมูล หรือข้อเท็จจริง
ขั้นที่ 3. สร้างสมมติฐาน
ขั้นที่ 4. ทดลองพิสูจน์
ขั้นที่ 5. สรุปผล
ขั้นที่ 1. การสังเกต รวมทั้งการบันทึกข้อมูล
ขั้นที่ 2. การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 3. การทดลองเพื่อตรวจสอบสมมติฐาน
ขั้นที่ 4. การสรุปผล
อีกแบบหนึ่ง มีผู้แบ่งไว้ 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1. ตั้งปัญหา
ขั้นที่ 2. เก็บรวบรวมข้อมูล หรือข้อเท็จจริง
ขั้นที่ 3. สร้างสมมติฐาน
ขั้นที่ 4. ทดลองพิสูจน์
ขั้นที่ 5. สรุปผล
3. เด็กปฐมวัย Early childhood
เด็กปฐมวัย คือเด็กๆที่มีอายุอยู่ในช่วง 5-8 ปีแรกของชีวิต เดิมเอาแค่ 5 ปีแรก ต่อมามีผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่มคิดว่าน่าจะรวมถึงกลุ่มเด็กอายุ 8 ปี หลังเกิดใหม่ๆเด็กยังไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก สมองของลูกคนถูกออกแบบมาให้มีความพร้อมในการพัฒนาอย่างเต็มที่ มองเห็น ได้ยิน รับรู้สัมผัสต่างๆได้ แต่ยังจำกัดอยู่มาก เพราะเด็กยังต้องการสภาพแวดล้อมภายหลังเกิดที่ช่วยกระตุ้นให้สมองเกิดการพัฒนาไปตามช่วงวัยอย่างต่อเนื่อง
ทักษะที่ได้รับ
- การคิด
- ภาษา
- คณิตศาสตร์
- การสรุป
- การสังเกต
- การวิเคราะห์
คำศัพท์
เด็กปฐมวัย = Early childhood
พัฒนาการ = Development
วุฒิภาวะ = Maturation
กระบวนการ = Introduction
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ = Scientific approach
การนำไปใช้
วิทยาศาสตร์มีความสำคัญกับเราอย่างมาก ทุกๆอย่างอยุ่รอบตัวเรา เราสามารถนำความรู้วิทยาศาตร์ที่มีไปปรับใช้ในการเรรียนการสอนได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์บอกอยู่เสมอ และจดตาม มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจ และมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีความพร้อมในการสอนทุกครั้ง


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น