You're Welcome To My Blog

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึก  ครั้งที่ 2
 ชดเชย 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559
ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากอจารย์ติดราชการ



เนื้อหาที่ได้รับ


การจัดประสบการณ์วิทาศาสตร์ แบ่งออกเป็น 3 คำ คือ การจัดประสบการณ์  วิทยาศาสตร์  เด็กปฐมวัย
1.การจัดประสบการณ์ Experience
การจัดกิจกรรม การจัดประสบการณ์สิ่งแวดล้อมต่างๆทั้งภายใน และ ภายนอกห้องเรียนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากการเล่น หรือจากการลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดีมาก และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทั้ง 4  ด้าน ทางด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา ในการเรียนการสอนต้องมีสื่อต่างๆในการจัดกิจกรรมให้เด็กเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้มากขึ้น

2. วิทยาศาสตร์ Science
 -สภาพหรือข้อเท็จจริงของความรู้ 
- ความรู้เป็นระบบซึ่งได้จากการสังเกต ศึกษาและทดลองเพื่อให้รู้ธรรมชาติหรือหลักเกณฑ์ของสิ่งที่ทำการศึกษานั้นๆ 
- สาขาหนึ่งของวิทยาการหรือการศึกษา โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการสร้างและการจัดระบบของข้อเท็จจริง หลักเกณฑ์และวิธีการซึ่งมีการตั้งสมมติฐานและการทดสอบโดยการทดลอง


วิธีการทางวิทยาศาสตร์ วิธีการทางวิทยาศาสตร์ เป็นวิธีการที่นักวิทยาศาสตร์ ใช้ในการแสวงหาความรู้ หรือหาความจริง หรือใช้ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ดังนั้นการแสวงหาความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือในทุก ๆ ศาสตร์ จะต้องอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์เพื่อตอบคำถาม และเพื่อแก้ปัญหา แต่วิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่นักวิทยาศาสตร์นำมาใช้แต่ละคนมีขั้นตอนที่แตกต่างกันบางคนแบ่งเป็น 4 ขั้น บางคนแบ่งเป็น 5 ขั้น และบางคนแบ่งเป็น 6 ขั้น ซึ่งในการจัดขั้นต่าง ๆ ก็มีการสลับลำดับกันบ้าง เช่น

ขั้นที่ 1. การสังเกต รวมทั้งการบันทึกข้อมูล
ขั้นที่ 2. การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 3. การทดลองเพื่อตรวจสอบสมมติฐาน
ขั้นที่ 4. การสรุปผล

อีกแบบหนึ่ง มีผู้แบ่งไว้ 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1. ตั้งปัญหา
ขั้นที่ 2. เก็บรวบรวมข้อมูล หรือข้อเท็จจริง
ขั้นที่ 3. สร้างสมมติฐาน
ขั้นที่ 4. ทดลองพิสูจน์
ขั้นที่ 5. สรุปผล


3. เด็กปฐมวัย Early childhood
เด็กปฐมวัย คือเด็กๆที่มีอายุอยู่ในช่วง 5-8 ปีแรกของชีวิต เดิมเอาแค่ 5 ปีแรก ต่อมามีผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่มคิดว่าน่าจะรวมถึงกลุ่มเด็กอายุ 8 ปี  หลังเกิดใหม่ๆเด็กยังไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก สมองของลูกคนถูกออกแบบมาให้มีความพร้อมในการพัฒนาอย่างเต็มที่ มองเห็น ได้ยิน รับรู้สัมผัสต่างๆได้ แต่ยังจำกัดอยู่มาก เพราะเด็กยังต้องการสภาพแวดล้อมภายหลังเกิดที่ช่วยกระตุ้นให้สมองเกิดการพัฒนาไปตามช่วงวัยอย่างต่อเนื่อง

ทักษะที่ได้รับ


- การคิด

- ภาษา

- คณิตศาสตร์
- การสรุป
- การสังเกต
- การวิเคราะห์



คำศัพท์
เด็กปฐมวัย             =   Early childhood
พัฒนาการ             =   Development
วุฒิภาวะ              =    Maturation
กระบวนการ            =   Introduction
วิธีการทางวิทยาศาสตร์    =    Scientific approach   

การนำไปใช้
วิทยาศาสตร์มีความสำคัญกับเราอย่างมาก ทุกๆอย่างอยุ่รอบตัวเรา เราสามารถนำความรู้วิทยาศาตร์ที่มีไปปรับใช้ในการเรรียนการสอนได้

การประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์บอกอยู่เสมอ และจดตาม มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจ และมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีความพร้อมในการสอนทุกครั้ง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น